Các Loại Sét Phổ Biến Trên Trái Đất – Nguyên Nhân Hình Thành Sét

Một hiện tượng tự nhiên đặc biệt phổ biến xảy ra khắp mọi nơi trên Trái đất của chúng ta đó là sấm sét. Đó là một dòng điện cực kỳ mạnh mẽ và sẵn sàng phá hủy bất cứ thứ gì nó ném vào. Sấm sét và mây đen trên trời dẫn đến dòng điện cực lớn phóng ra tia sét giữa các đám mây, luôn chờ đúng vị trí để tạo bệ phóng xuống mặt đất nơi con người sinh sống. Hãy tìm hiểu sấm sét là gì và các loại set phổ biến trên Trái đất nhé.

Sét là gì? Sấm sét là gì?

Sấm sét hay sét là sự phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây mang điện tích khác nhau hoặc giữa các đám mây và mặt đất. Đôi khi sét cũng xuất hiện trong quá trình phun trào núi lửa hoặc bão cát. Sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/h khi phóng vào khí quyển.

Sấm sét hay sấm sét là âm thanh do sét gây ra và thường xuất hiện sau tia sét. Đây là bằng chứng cho thấy tốc độ âm thanh chậm hơn tốc độ ánh sáng. Căn cứ vào khoảng thời gian từ khi nhìn thấy tia chớp đến khi nghe thấy tiếng sấm, người ta có thể tính được khoảng cách đó là bao xa.

Sét có thể đạt tới nhiệt độ 30.000 độ C, gấp 5 lần nhiệt độ bề mặt Mặt trời (5778 độ C).

Nguyên nhân hình thành sét?

Sau khi tìm hiểu và biết rõ sấm sét là gì? Bây giờ chúng ta tìm hiểu xem tại sao sét hình thành và nguồn gốc của nó vẫn còn là vấn đề tranh luận. Các nhà khoa học đã nghiên cứu các nguồn đa dạng như gió, độ ẩm, ma sát và áp suất khí quyển đến ảnh hưởng của gió mặt trời và các hạt tích điện trong năng lượng mặt trời. Các tinh thể băng trong các đám mây có thể là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành sét vì chúng có thể tạo ra môi trường tích điện trái dấu trong các đám mây dẫn đến sự hình thành sét.
Khi hai đám mây tích điện trái dấu đến gần nhau, điện áp giữa chúng có thể lên tới hàng triệu volt. Giữa hai đám mây xuất hiện tia lửa điện và chúng ta thấy tia chớp. Vài giây sau chúng ta nghe thấy tiếng nổ, đó là tiếng sấm (vì tốc độ ánh sáng nhanh hơn tốc độ âm thanh nên chúng ta nhìn thấy tia sét trước). Khi mây giông tích điện gần mặt đất đi đến các khu vực thoáng đãng, gặp vật cao như cây cối, người cầm cuốc, xẻng… sẽ xuất hiện tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất. Đây là hiện tượng sét đánh.

Các loại sét phổ biến trên Trái đất

Sét là một cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục, nó có thể hình thành giữa các đám mây mang điện tích trái dấu, giữa mây và mặt đất, thậm chí đôi khi còn xuất hiện trong các vụ phun trào núi lửa hoặc bão bụi.

Sét giữa đám mây và mặt đất.

Đây là loại sét mà mọi người thường nghĩ đến đầu tiên khi nghe đến từ “sét”, nó được tạo ra bởi sự phóng điện trong bầu khí quyển giữa các đám mây và mặt đất. Tuy nhiên, nó không phải là dạng sét duy nhất. Nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí Science cho thấy, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, số vụ sét đánh ở Mỹ tăng 12% mỗi năm khi nhiệt độ tăng thêm 1 độ C. Đến cuối thế kỷ 21, tỷ lệ sét tăng lên tới 50% mỗi năm.

Sét núi lửa

Sét đã được quan sát thấy trong nhiều vụ phun trào núi lửa khác nhau trên khắp thế giới. Năm 2010, các nhiếp ảnh gia đã ghi lại cảnh tia sét xuất hiện giữa đám mây bụi và dung nham trên miệng núi lửa Eyjafjallajokull ở Iceland. Cho đến nay, hiện tượng trên vẫn còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn và cần được nghiên cứu sâu hơn.

Sét hòn

Đây là một dạng sét bí ẩn trông giống như một quả cầu ánh sáng lơ lửng trong không trung. Năm 2012, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã ghi lại hiện tượng sét hòn bằng video tốc độ cao và lần đầu tiên chụp được ảnh quang phổ phát xạ. Kết quả phân tích cho thấy sét hòn được tạo thành từ các khoáng chất bốc hơi từ lòng đất. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng chỉ những quan sát như vậy không thể cung cấp tất cả các nguyên nhân có thể gây ra sét hòn.

Sét khô

Sét khô được tạo ra trong các cơn giông hình thành ở độ cao lớn nhưng không tạo ra mưa. Hạt mưa bay hơi trước khi rơi xuống đất nên không có mưa ở gần đó. Sét khô là một trong những nguyên nhân chính gây cháy rừng, đặc biệt là ở những vùng khô hạn.

Sét trong đám mây

Đây là dạng sét phổ biến nhất và thường trông giống như một bữa tiệc khiêu vũ diễn ra sâu trong mây. Khi vùng tích điện dương và vùng tích điện âm trong cùng một đám mây đủ lớn, một tia lửa điện khổng lồ sẽ xuất hiện và di chuyển giữa vùng tích điện trái dấu tạo thành tia sét.

Sét Catatumbo

Sét Catatumbo là hiện tượng tự nhiên xảy ra ở khu vực sông Catalumbo chảy vào hồ Maracaibo ở phía tây Venezuela. Đây là nơi xảy ra nhiều vụ sét nhất trên thế giới, với giông bão xảy ra khoảng 10 giờ một đêm, 160 đêm một năm trong suốt 100 năm qua. Một giả thuyết cho rằng giông bão xảy ra liên tục do các khối không khí ấm ven biển tiếp xúc với khối không khí lạnh trên dãy núi Andes, các giả thuyết khác cho rằng hiện tượng này có thể liên quan đến lượng không khí nổi lên từ hồ Maracaibo.

Sét trong không gian

Các trạm quan sát của Cơ quan Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) nghiên cứu tia sét hình thành trong khoảng thời gian rất ngắn trên các đám mây. Hình ảnh trên là tia sét trong cơn bão ở Bolivia chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Năm 2013, NASA đã gửi một thiết bị đặc biệt có tên Firestation lên ISS để ghi lại tất cả các dấu hiệu bất thường liên quan đến hiện tượng sét, bao gồm sét Elven, sét Sprites đỏ, sét xanh và sét gamma.

Sét là gì? Sự nguy hiểm của sét để lại nhiều hậu quả khó lường - Ảnh 3

Một số ảnh hưởng do sét gây ra tới đời sống kinh tế – xã hội:

  • Sét đánh vào con người, động vật hoặc gia súc…
  • Sét gây hư hỏng, cháy nổ các công trình kiến trúc, nhà xưởng, nhà kho, phương tiện vận tải, các hoạt động kiểm tra, giám sát, hành chính…
  • Sét có thể làm hỏng hoàn toàn máy móc công nghiệp, thiết bị điện tử, viễn thông… hoặc khiến thiết bị hoạt động không ổn định, làm sai lệch các chương trình xử lý dữ liệu…
  • Ngoài thiệt hại về vật chất, sét còn gây ra tổn thất về dịch vụ. Mất dịch vụ là một dạng thiệt hại nghiêm trọng, vô hình làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh (do gia công máy không đúng hoặc mất thời gian sửa chữa hư hỏng do sét đánh) dẫn đến tổn thất đầu tư vật chất. , nhân lực nhưng không cản trở tiến độ và kế hoạch giao hàng. Không có bảo hiểm bồi thường cho các hợp đồng, v.v.

Cách an toàn nhất để ngăn chặn sét là gì?

  • Khi ở trong nhà, hãy tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các thiết bị điện, tránh những nơi ẩm ướt như nhà tắm, bồn nước, vòi nước và không sử dụng điện thoại trừ khi thực sự cần thiết.
  • Bạn nên rút phích cắm các thiết bị điện trước khi giông bão xảy ra. Đường dây điện thoại hoặc dây điện kết nối với mạng bên ngoài rất có thể bị ảnh hưởng bởi sét đánh.
  • Bạn phải tránh xa các dây điện và vật dụng điện này ít nhất 1 mét. Phải ngắt kết nối ăng-ten khỏi TV khi có giông bão.
  • Nếu ở ngoài trời, tuyệt đối không dùng cây xanh làm nơi trú mưa, tránh xa những nơi cao hơn, tránh xa các vật dụng bằng kim loại như xe đạp, máy móc, hàng rào sắt…
  • Bạn phải tìm một nơi khô ráo. Xung quanh có cây cao thì phải tìm chỗ thấp. Người ở tư thế càng thấp càng tốt, hai tay ôm cổ, ít tiếp xúc với mặt đất; Hãy kiễng chân lên, đừng nằm xuống đất. Đặc biệt, bạn không nên đứng thành nhóm người gần nhau.
  • Nếu bạn cảm thấy tóc mình dựng đứng (giống như cảm giác có điện khi chạm tay vào trước tivi) nghĩa là bạn có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, hãy ngồi xuống ngay và bịt tai lại, đừng nằm xuống. . xuống đất. hoặc đặt tay xuống đất.

Vậy là chúng ta vừa phát hiện ra các loại sét những điều cơ bản thường thấy trong mỗi cơn giông bão…Còn ý kiến của bạn thì sao? Hãy cho chúng tôi ý kiến của bạn nhé…!

thiết kế website Thời Tiết 4M

Ngoài ra, để biết thêm thông tin về các hiện tượng khí hậu và dự báo thời tiết cho những kế hoạch sắp tới. Đừng quên, Thời Tiết 4M cung cấp thông tin dự báo khí tượng nhanh chóng, kịp thời và chính xác cho mọi người dùng, giúp bạn luôn chủ động nắm rõ tình hình thời tiết để đưa ra những quyết định phù hợp.

Thời Tiết 4M luôn cam kết cung cấp thông tin thời tiết nhanh chóng, kịp thời và chính xác đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thời Tiết 4M muốn nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của dự báo thời tiết trong cuộc sống.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở chính: Số 8/2B Đội Cấn, Phường 8, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu
  • Hotline: 0378021557
  • Email: thoitiet4m@gmail.com
  • Website: https://thoitiet4m.com/
  • Instagram: Thời Tiết 4M
Bài viết liên quan