Hướng Dẫn Cách Chơi Cờ Vây Siêu Chi Tiết Từ Các Cao Thủ

Cách chơi cờ vây hơi phức tạp nhưng nếu bạn tập trung học thì bạn sẽ nắm vững được những điều cơ bản ngay lập tức. Việc trải nghiệm trò này sẽ giúp các bạn tăng khả năng phản xạ và sự nhanh nhẹn trong tính toán. Để biết cách chơi cờ vây đúng, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu về cờ vây

Sơ lược về lịch sử cờ vây: Trò chơi cờ vây lâu đời nhất thế giới - Trip14

Để biết cách chơi cờ vây, bạn phải hiểu rõ về trò chơi. O-Moi là tên gọi khác của trò chơi cờ này và nó có nguồn gốc từ Trung Quốc từ xa xưa. Có thể nói đó là một yếu tố văn hóa, truyền thống còn được bảo tồn cho đến ngày nay. Các cao thủ của j88 cho biết cờ vây mang tính giải trí cao, đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ và tính toán tỉ mỉ. Bàn cờ được chia thành hai màu khác nhau: trắng và đen. Số lượng người tham gia là 2 và nhiệm vụ của mỗi người là chiếm nhiều chỗ trên bảng hơn đối thủ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về luật chơi, mời bạn đọc tiếp nội dung bên dưới.

Các thành phần cơ bản của bộ cờ vây

Người chơi cần biết trên bàn cờ có những quân cờ nào để chơi cờ vây một cách chính xác nhất có thể. Cụ thể:

Bộ bàn cờ

Trên bàn cờ là các ô vuông được tạo thành từ các đường thẳng cắt nhau các đường ngang. Bàn cờ phổ biến là 9×9, 13×13 và 19×19. Thông thường, người mới chơi sẽ chọn chơi 9×9 vì nó đơn giản và dễ nhìn hơn. Nếu muốn tăng độ khó, bạn có thể chọn những bàn có số ô xếp lớn hơn.

Các quân cờ vây

Trên bàn phân chia rõ ràng hai màu cờ trắng và đen, mỗi bên có 200 quân, tổng cộng là 400 quân. Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là sắp xếp tất cả các quân cờ tại các điểm giao nhau của bàn cờ.

Cách chơi cờ vây chi tiết cho người mới bắt đầu

Luật Cờ vây Liên đoàn Cờ vua Việt Nam 2014

Bạn phải hiểu rõ cách chơi, luật chơi để giành chiến thắng và giành chiến thắng đến cuối trận. Hãy xem chi tiết về cách chơi bên dưới để bắt đầu nhanh chóng.

Luật cơ bản

Trong trận đấu, bàn cờ trống, không có quân cờ nào. Tùy thuộc vào cách chơi cờ vây , ai có quân đen có thể bắt đầu. Người chơi có thể đặt quân cờ của mình bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nó chỉ có thể được đặt trong khung bàn cờ, tránh ở giữa hoặc cạnh của hình vuông.

Sau khi đặt, không được di chuyển đi bất cứ đâu trừ khi nó bị ăn. Sau đó đến lượt người kia làm tương tự. Nếu ai đó đặt 2 lá bài trở lên, họ sẽ thua ngay lập tức.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể bỏ qua vòng này. Nếu cả hai bên đều đầu hàng, ván cờ dừng lại, thắng thua sẽ được tính dựa trên số quân cờ mà người chơi đã đặt trước đó. Ai đặt cược nhiều nhất sẽ thắng.

Quy tắc ăn quân khi chơi cờ vây

Người chơi đặt một quân cờ vào điểm giao nhau là khí. Bạn có thể tăng khí bằng cách đặt các quân cờ gần nhau (trừ các quân cờ chéo nhau). Nguyên tắc kiếm xu như sau:

  • Nếu quân cờ của bạn được đặt vào hộp khí của đối thủ, bạn sẽ mất quân cờ đó.
  • Bất kỳ bộ phận nào không còn vùng trời sẽ bị loại bỏ ngay lập tức.
  • Sẽ có x vị trí trên bàn, nếu bạn đặt quân trắng vào đó thì ăn được quân đen.

Cách chơi cờ vây để tính điểm thoát nhiên liệu là khi:

  • Thế cờ luôn mở, người chơi luôn đặt cược vào cờ.
  • Vị trí bạn muốn đặt quân cờ là điểm bạn hết khí, nhưng đó là điểm quân cờ kết nối thì bạn vẫn có thể đặt được.
  • Có thể có những trường hợp ngoại lệ đến mức hết khí khi bắt quân đối phương.

Mục tiêu của trò chơi

Khi chơi cờ vây muốn thắng người chơi phải có nhiều đất hơn. Kết quả là đất sẽ là chỗ trống trên bàn cờ khi quân của bạn bao vây nó. Nếu cảm thấy mình đã chinh phục được mọi địa hình, bạn có thể dừng lại và đếm số quân cờ.

Cờ vây: Trò chơi truyền thống Nhật Bản này có gì hấp dẫn?

Tạo mắt cho quân cờ

Theo những người chơi tại các sòng bài trực tuyến thì mắt là điểm giao nhau nơi các quân cờ của bạn bao quanh bạn để đối thủ không thể đặt chúng. Nếu chỉ có một con mắt bao vây quân địch thì sẽ mất tất cả. Nếu có 2 mắt trở lên thì quân trắng bao quanh quân đen và quân nào đặt vào 1 mắt. Lúc này quân đen còn lại 1 mắt và quân trắng sẽ bị loại.

Thu quan

Theo cách chơi cờ vây, Thu Quan là lúc các quân cờ giao nhau nhưng bạn vẫn có thể tiến lên. Người chơi sẽ tiếp tục chiếm sân hoặc mở rộng sân để giành chiến thắng.

Kết thúc

Ván cờ vây kết thúc khi cả hai bên đều bỏ lượt. Lúc này, hãy đếm đất để xác định người thắng kẻ thua. Ai có nhiều đất hơn sẽ thắng. Ngược lại, người thua cuộc là người có ít đất hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng với quân trắng, vì quân trắng về cuối nên sẽ được cộng thêm 5,5 đến 6,5 đất tùy theo thỏa thuận của mỗi bên.

Trên đây là tất cả những gì bài viết chia sẻ với người chơi về cách chơi cờ vây toàn diện nhất. Hy vọng đây là thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm. Trò chơi mang tính giải trí và chu đáo, giúp bạn có những giây phút thư giãn thú vị nhất.

Bài viết liên quan