Kinh Nghiệm Thuê Phòng Trọ Ở TP.HCM Bạn Không Nên Bỏ Qua

Việc tìm được một căn phòng phù hợp với mức giá rẻ luôn là vấn đề khiến nhiều người lo lắng. Trong bài viết này, mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm thuê trọ ở TPHCM, hy vọng giúp các bạn sinh viên và người nhập cư tránh được sự bối rối khi tìm kiếm nơi ở tại Sài Thành.

Thị trường cho thuê phòng trọ tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, giải trí của khu vực phía Nam, là nơi thu hút đông đảo cư dân từ khắp các tỉnh thành đến sinh sống, học tập và làm việc. Chính vì vậy, thị trường cho thuê phòng trọ tại Thành phố Hồ Chí Minh luôn rất sôi động.

Kinh nghiệm tìm phòng trọ tại TP.HCM

Giá thuê phòng tại TP.HCM rất đa dạng ở nhiều phân khúc tùy thuộc vào vị trí, diện tích và tiện ích đi kèm. Giá thuê phòng tại trung tâm TP.HCM sẽ cao hơn so với vùng ngoại thành. ,… Các khu vực gần trung tâm Bạn có thể tham khảo phòng trọ Tân Bình, Bình Thạnh, Quận 4, Quận 8, Quận 10,… những khu vực này sẽ có giá thuê cao hơn.

Phân khúc giá phổ biến mà sinh viên, người lao động thu nhập thấp tìm kiếm là từ 1,5 triệu/tháng hoặc 2-3 triệu cho nhóm 2-3 người. Đối với người đi làm hoặc gia đình trẻ, họ thường thuê phòng với mức giá từ 3-7 triệu/tháng với chất lượng nhà ở tốt hơn.

Tổng hợp 10 kinh nghiệm thuê trọ ở TPHCM

Xác định nhu cầu của riêng bạn

Kinh nghiệm thuê phòng đầu tiên mà người muốn thuê cần lưu ý là phải xác định rõ nhu cầu của bản thân. Người thuê phòng phải quyết định xem mình muốn ở một mình hay ở chung, muốn ở loại nhà nào và muốn ở khu vực nào. Quyết định này phải phù hợp với khả năng tài chính.

Kinh nghiệm ở trọ của nhiều người cho thấy nếu họ sống một mình, khoản thanh toán hàng tháng sẽ cao hơn so với khi họ sống chung hoặc ở chung phòng. Tương tự như vậy, thuê nhà cấp 4 sẽ rẻ hơn thuê nhà tập thể hoặc căn hộ mini. Điều quan trọng nhất là dù bạn sống trong nhà cấp 4 hay chung cư, sống một mình hay sống chung, hoặc có tiền thuê nhà cao hay thấp, nơi ở phải an toàn.

Chọn khu vực cho thuê thuận tiện

Việc lựa chọn khu vực thuê rất quan trọng. Người thuê không nên chọn những khu vực quá xa nơi học tập hay nơi làm việc. Bán kính từ phòng trọ đến trường học hay công ty/nơi làm việc chỉ nên dao động từ 5-7km. Bởi tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thường xảy ra tình trạng kẹt xe, kẹt xe vào giờ cao điểm.
Ngoài ra, khi thuê phòng tại các thành phố lớn, bạn nên tìm hiểu về tình hình ngập lụt tại khu vực thuê. Tại Hà Nội và TP.HCM, có nhiều khu vực rơi vào cảnh “biển nước lớn” khi mưa lớn, gây ra rất nhiều bất tiện và bất tiện cho người dân. Người thuê nhà nên tránh những khu vực trũng thấp, trũng.

Kiểm tra tiện nghi phòng khi thuê

Sau khi xác định rõ nhu cầu của mình và tìm được phòng phù hợp với khả năng tài chính và khoảng cách di chuyển, người thuê nên xem phòng đó. Kinh nghiệm thuê phòng cho thấy việc kiểm tra nên tập trung vào các tiện nghi trong phòng.
Nếu phòng có đồ đạc do chủ nhà trang bị như giường, tủ, bàn, thiết bị vệ sinh… thì người thuê phải kiểm tra kỹ tình trạng, khả năng sử dụng của các đồ dùng đó và ghi rõ trong hợp đồng thuê. Điều này nhằm tránh trường hợp đồ dùng bị hư hỏng, không còn nguyên vẹn nhưng khi chủ nhà về nhà lại đòi bồi thường.

Các loại hình thuê phòng trọ Tân Bình

Kiểm tra và đồng ý Chi phí điện và nước

Ngoài ra, trong kinh nghiệm thuê phòng, người thuê nên kiểm tra đồng hồ điện, nước, hỏi rõ chủ nhà xem đồng hồ điện, nước là đồng hồ chung hay riêng, đồng thời ghi lại số điện, nước cũng như giá cả. Giá điện, nước nên so sánh với mặt bằng chung. Nhà nước đã đưa ra quy định về cách tính giá điện cho người thuê theo Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT , sửa đổi bởi Thông tư 09/2023/TT-BCT . Do đó, hóa đơn tiền điện tính được sẽ không quá 4.000 đồng/số điện. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhà trọ, chủ nhà trọ không thực hiện đúng quy định, tùy tiện thu thêm 4.000-5.000 đồng/số điện.
Thông tư 44/2021 /TT-BTC của Bộ Tài chính cũng quy định về việc thu tiền nước. Cụ thể, mức cao nhất tại các khu đô thị đặc biệt không quá 18.000 nghìn đồng/m3, nhưng thực tế nhiều chủ nhà đòi lên đến 25.000-30.000 nghìn đồng/m3. Do đó, kinh nghiệm thuê phòng là người thuê phải hỏi rõ chủ nhà về tiền điện, nước và hiểu rõ luật để thương lượng với chủ nhà.

Tìm hiểu kỹ các chi phí khác

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua các chi phí phát sinh ngoài chi phí cố định và cơ bản. Các chi phí phát sinh này thường là phí rác, phí gửi xe, phí internet… Ở nhiều nhà trọ, chủ nhà cũng sẽ cung cấp dịch vụ internet và sẽ không đồng ý cho người thuê lắp đặt mạng ngoài. Chi phí cho rác, phí gửi xe,… cũng phải được thảo luận và thống nhất rõ ràng. Người thuê cũng nên thảo luận về các quy định của phòng với chủ nhà để xem có phù hợp với mình không trước khi quyết định ký hợp đồng thuê.

Kiểm tra hợp đồng cho thuê

Nếu bạn quyết định thuê một căn hộ, bạn phải ký hợp đồng thuê với chủ nhà. Người thuê nhà phải đọc kỹ hợp đồng để xem các điều khoản trong hợp đồng có phù hợp với thông tin mà hai bên đã thỏa thuận trước đó về giá thuê, giá điện, giá nước, các chi phí phát sinh cũng như các quy định nội bộ đã được thỏa thuận hay không. Khi bạn thuê phòng , bạn nên chú ý đến các điều khoản có thể có trong hợp đồng mà chủ nhà không thông báo trước, chẳng hạn như các hình phạt khi trả nhà sớm và các quy định khác về bồi thường.


Hợp đồng cho thuê phải ghi rõ ngày tháng và địa điểm. Thông tin của chủ nhà và chủ sở hữu nhà phải trùng khớp với thông tin trên thẻ căn cước công dân.

Tránh bị lừa đảo khi tìm phòng cho thuê

Hiện nay trên mạng có rất nhiều trang web và nhóm mạng xã hội đăng tải cảnh báo về chủ nhà không trung thực và nhà trọ không đảm bảo an ninh và an toàn. Người thuê nhà có thể nhập địa chỉ phòng trực tuyến để xem những nơi đó đã từng bị “quét” hay chưa. Thay vì tìm hiểu trực tiếp, phương pháp này giúp người thuê nhà nhanh chóng tránh được các địa chỉ cho thuê gian lận.

Xác minh rằng chủ nhà là chủ sở hữu

Kinh nghiệm thuê phòng ở giai đoạn ký hợp đồng là xác định người ký hợp đồng với bạn là chủ nhà nghỉ – người có quyền sở hữu, hoặc người có năng lực sở hữu theo luật định. Người thuê tuyệt đối không ký hợp đồng khi chưa biết chắc chắn người làm việc với mình có phải là chủ phòng hay không bằng cách kiểm tra giấy tờ của chủ nhà để xác nhận. Để chắc chắn, trong hợp đồng thuê, người thuê phải nêu rõ các điều khoản liên quan đến quyền thuê để đảm bảo không ảnh hưởng đến các vấn đề sau này.

Tìm kiếm nguồn tài nguyên chỗ ở

Kinh nghiệm thuê phòng cho thấy người thuê cần đa dạng hóa các kênh tìm kiếm để tìm được nguồn phòng tốt. Không dễ để tìm được phòng phù hợp với nhu cầu của mình, đặc biệt là đối với sinh viên mới ra Hà Nội học tập hoặc làm việc. Để tiết kiệm thời gian, công sức cũng như đảm bảo thông tin chính xác trong quá trình tìm phòng , một kinh nghiệm thường gặp khi thuê phòng là người thuê có thể hỏi người thân, người quen đang sinh sống tại Hà Nội trong nội bộ hoặc trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm.

Kinh nghiệm tìm phòng cho thuê trên Internet

Internet ngày càng phát triển. Bây giờ bạn chỉ cần nhập mong muốn tìm nhà nghỉ vào công cụ tìm kiếm thông minh Google là hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kết quả sẽ hiện ra để bạn lựa chọn. Mặc dù đây là cách nhanh nhất nhưng cũng mang lại rủi ro cao nhất. Do đó, bạn phải có kinh nghiệm tìm phòng cho thuê khi sử dụng phương pháp này. Lưu ý:

  • Đầu tiên, bạn cần biết cách chọn lọc thông tin, vì 95% thông tin hiển thị về nhà cho thuê đều do các nhà môi giới đăng tải.
  • Thứ hai, bạn nên xem đã bao lâu kể từ khi danh sách cho thuê được đăng trên trang web. Bạn phải chọn thông tin cho thuê mới được đăng trong vòng 1 tháng. Đây là tin tức mới, vì vậy khả năng tìm được căn hộ sẽ cao hơn.
  • Thứ ba, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin về chủ nhà để biết đó có phải là chủ nhà thực sự hay là công ty môi giới.
  • Thứ tư, theo kinh nghiệm thuê nhà được nhiều người chia sẻ, tin tức có hình ảnh thực tế của ngôi nhà sẽ đáng tin cậy hơn.

Các trang web lưu trú uy tín bạn có thể tham khảo là: mogi.vn, phongtro123.com, chotot.vn, homdy.com, …

Ngoài Google, bạn cũng có thể tìm kiếm trên Facebook (trên các nhóm tìm kiếm chỗ ở). Tại đây, chủ nhà sẽ đăng thông tin cho thuê, cùng với thông tin và hình ảnh cụ thể. Bạn chỉ cần bình luận hoặc nhắn tin và chủ nhà sẽ chủ động phản hồi cho bạn. Đừng quên vào trang cá nhân của họ để tìm hiểu họ là người như thế nào, tài khoản của họ là thật hay ảo.

Tuy nhiên, đừng quá phụ thuộc vào việc tìm phòng qua thông tin trực tuyến. Gợi ý tốt nhất là kết hợp với việc đến trực tiếp. Bạn chỉ cần lập danh sách những phòng lý tưởng rồi đến tận nơi để xem xét!

Mogi – Website tìm kiếm chỗ ở uy tín và chất lượng nhất

Bạn đang tìm kiếm phòng trọ, thuê chung cư Tân Bình cho mình hoặc người thân nhưng vẫn chưa tìm được. Bạn có thể ngồi ở nhà hoặc quán cà phê tìm kiếm trên Internet trước bằng cách truy cập trang web của Mogi, đây cũng là một lựa chọn tốt. Mogi cung cấp thông tin giá phòng nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất để bạn có nhiều lựa chọn.

Chức năng tối ưu, phủ sóng toàn quốc, tính đa dạng cao, Mogi.vn có đội ngũ nhân sự đông đảo và tiềm năng để cập nhật thông tin chính xác đến người dùng nhanh chóng. Ngoài các công cụ và dịch vụ hỗ trợ, Mogi còn cung cấp nhiều tính năng để đáp ứng nhanh chóng và kịp thời nhu cầu của khách hàng.

Giao diện Mogi

Điểm nổi bật bao gồm các tính năng mới như “10 bước mua nhà”, “Giá bất động sản”, “Phòng trọ sinh viên”, “Phòng trọ người lao động” được tạo ra để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm mục tiêu, cụ thể là người mua nhà lần đầu, nhà môi giới, sinh viên và người lao động.

Với sứ mệnh của mình, Mogi cam kết phục vụ bạn với phương châm “Đúng nhà – Đúng giá – Đúng thời điểm”. Bất kỳ sản phẩm nào chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng, Mogi đều nhanh chóng cải thiện và khắc phục.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ: Số 28-30 Đường số 2, Khu phố Hưng Gia 5, Phường Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh
  • Tổng đài: 1900.6868
  • Email: trogiup@mogi.vn
  • Website: mogi.vn

Trên đây là những kinh nghiệm thuê trọ ở TPHCM thực tế mà các bạn nên lưu ý để tránh những rủi ro không đáng có. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn học sinh và phụ huynh trong quá trình tìm phòng trọ để ngồi học một cách an tâm.

Bài viết liên quan