Bệnh Nấm Họng Ở Gà: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bệnh nấm họng ở gà là một bệnh truyền nhiễm tuy không xảy ra thường xuyên nhưng rất nguy hiểm và gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân gà bị nấm họng, cách nhận biết và điều trị bệnh nhanh chóng, hiệu quả.

Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh nấm họng ở gà

Nguyên nhân gây bệnh nấm họng ở gà là do nấm Candida albicans. Loại nấm này sẽ tấn công trực tiếp vào cơ quan tiêu hóa khiến gà bị rối loạn tiêu hóa, ủ rũ và bỏ ăn.

  • Dụng cụ ăn và chăm sóc gà không được vệ sinh đúng cách, tạo điều kiện cho nấm Candida Albicans sinh trưởng và phát triển.
  • Thức ăn/đồ uống của gà không hợp vệ sinh hoặc an toàn.

Theo các chuyên gia u888, triệu chứng gà bị nấm họng mà người chăn nuôi có thể dễ dàng nhận ra bao gồm:

  • Một loại nấm trắng xuất hiện quanh miệng và bên trong cổ họng gà mái.
  • Bên trong khoang miệng của người bị tưa miệng sẽ xuất hiện các mảng trắng. Sâu trong cổ họng gà, thực quản sẽ thấy vết loét và mảng trắng.
  • Bệnh nấm họng ở gà sẽ gây hôi miệng kèm theo các triệu chứng như chán ăn, uể oải, mệt mỏi, sụt cân.

Ngoài ra, dấu hiệu bệnh nấm cổ gà khi mổ xẻ sẽ thấy ở gà, dạ dày, ruột như:

  • Thực quản gà bị loét nên gà mất ăn.
  • Phân gà chứa chất nhầy và mảng bám có chứa các hạt nhỏ màu trắng, có mùi hôi.
  • Niêm mạc dạ dày sưng lên và xuất hiện chảy máu.
  • Ruột non của gà bệnh chứa nhiều chất nhầy, loét, khiến gà yếu đi.

Nấm họng ở gà có lây không?

Đây là bệnh truyền nhiễm dễ lây lan ở gà con tương tự như bệnh nấm phổi ở gà . Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời và tình trạng kéo dài, toàn bộ đàn gà sẽ có nguy cơ bị xuất huyết trong, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, người chăn nuôi cần kiểm tra sức khỏe đàn gà thường xuyên để phát hiện sớm bệnh và chữa trị kịp thời. Đồng thời, cần kết hợp các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trong quá trình nuôi trồng.

Cách chữa trị bệnh nấm họng ở gà nhanh chóng

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa bệnh nấm họng cho gà, từ bài thuốc dân gian đến thuốc Tây. Tùy theo tình trạng bệnh và khả năng của người chăn nuôi để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. Tiếp theo, chúng tôi sẽ giúp mọi người biết 4 cách điều trị căn bệnh này nhanh chóng và hiệu quả nhé!

Cách trị nấm họng cho gà bằng đu đủ

Để trị nấm họng ở gà , bạn cần chuẩn bị một quả đu đủ xanh nhỏ để lấy nước cốt trong quả. Đầu tiên, bạn dùng que nhỏ cạo nấm ra khỏi miệng gà, sau đó bôi nước ép đu đủ lên những chỗ bị cạo.

Áp dụng phương pháp này ngày 2-3 lần và liên tục trong 2-3 ngày sẽ giúp gà khỏi bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, phương pháp này tốn nhiều thời gian nên chỉ phù hợp nuôi gà chọi hoặc số lượng ít gà bệnh.

Dùng rau ngót kết hợp với thuốc tưa lưỡi

Theo tìm hiểu của những người chơi tại u888.com, người ta cũng có thể dùng rau ngót và thuốc tưa lưỡi để trị nấm họng ở gà . Đây là cách thực hiện:

  • Nghiền nát rau ngót và ép lấy nước.
  • Dùng thuốc trị tưa lưỡi trộn với nước ép rau ngót.
  • Dùng khăn nhúng vào hỗn hợp thuốc đã pha để lau sạch các vùng nấm bên trong và bên ngoài miệng gà.
  • Tiếp tục thực hiện phương pháp này trong 3 – 5 ngày cho đến khi không còn thấy nấm nữa.

Trị nấm họng cho gà bằng thuốc tím

Dùng thuốc tím để trị nấm họng ở gà , việc đầu tiên người ta cần làm là dùng dao hoặc que cạo nhẹ nhàng những vùng bị nấm. Sau đó bôi thuốc tím – xanh methylene (một loại thuốc thường dùng để chữa bệnh thủy đậu) lên vùng da đã cạo. Thực hiện liên tục trong vài ngày cho đến khi thấy nấm biến mất thì ngừng bôi.

Trị nấm họng gà bằng kháng sinh

Bệnh nấm họng ở gà cũng có thể điều trị bằng thuốc chuyên khoa. Kết hợp với các loại thuốc đặc trị như vitamin tổng hợp, chất điện giải giúp gà tăng sức đề kháng và phục hồi nhanh chóng.

Hiện nay, thuốc đặc trị nấm họng cho gà được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc thú y. Hoặc có thể dùng một số loại thuốc trị nấm trên người như Nystatin, Fungicidin, Candicidin… cho gà uống cũng rất hiệu quả.

Thông thường, gà nặng 2kg mỗi ngày uống 1 viên, dùng liên tục 5 – 7 ngày gà sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, chủ nuôi cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để có cách điều trị tốt nhất.

Bệnh nấm họng ở gà khá dai dẳng nên người chăn nuôi cần chăm sóc gà và kiên nhẫn điều trị.

Một số điều cần lưu ý khi nuôi gà bị nấm họng

Trong quá trình điều trị gà bị nấm họng, người chăn nuôi cần chú ý những điều sau:

  • Đảm bảo cho gà ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin và chất điện giải.
  • Tránh cho gà ăn thức ăn cứng, khô dễ gây khó tiêu và có thể lây lan nấm nhiều hơn.
  • Gà cần được phơi nắng hàng ngày để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Chú ý theo dõi sức khỏe gà ốm hàng ngày.
  • Bạn chỉ nên bôi thuốc gà trị nấm họng trong 2 giờ, sau đó nếu còn sót lại thì phải bỏ đi.
  • Giữ lồng sạch sẽ để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Bệnh nấm họng ở gà có thể khỏi hoàn toàn nếu điều trị kịp thời. Vì vậy, khi nuôi gà người dân cần quan sát đàn gà thật kỹ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời!

Để trị bệnh nấm họng ở gà, người nuôi cần chăm sóc chuồng trại, vệ sinh chuồng trại liên tục, kết hợp các biện pháp phòng bệnh nấm. Chúc mọi người điều trị và phòng bệnh nấm họng ở gà thành công!

Bài viết liên quan