Tại Sao Gà Chọi Ngủ Đứng? Tìm Hiểu Gà Chọi Ngủ Đứng Có Tốt Không?

Nhiều sư kê thắc mắc liệu gà chọi ngủ đứng có phải là gà chọi giỏi hay không? Trên thực tế, vẫn còn nhiều tranh luận về vấn đề này, mỗi bên đều có quan điểm riêng. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin thảo luận về tư thế ngủ của gà để xem bạn có thể đánh giá được phẩm chất chiến đấu của chúng hay không.

Việc gà chọi ngủ đứng có phải là điều bất thường không?

Theo 69vn, với nhiều người nuôi gà tình trạng chọi gà này có lẽ không còn quá xa lạ. Đôi khi họ vẫn có thể ngủ trên chân hoặc thường ngủ bằng một chân. Hoặc có khi chúng nằm ngủ như những con gà khác hoặc vùi mình vào cát, tro để ngủ. Vì vậy, việc gà ngủ bằng chân không có gì quá xa lạ và đó cũng là một phần bản năng của chúng. Tùy theo điều kiện sống mà chúng sẽ chọn ngủ đứng, ngủ nằm, ngủ bằng một hoặc hai chân. Mỗi tư thế ngủ sẽ tượng trưng cho một ý nghĩa nào đó của con gà.

  • Việc gà chọi ngủ nằm hoặc ngủ trên gối là điều hết sức bình thường. Chúng sẽ chọn cách ngủ như thế này ở những nơi ấm áp hoặc những nơi giữ nhiệt tốt như rơm rạ hay những nơi không được thông gió quá nhiều như góc tường chẳng hạn.
  • Gà chọi ngủ đứng bằng một chân, thường ở những nơi trống trải không quá an toàn. Họ sẽ uốn cong một chân lên và một chân đứng thẳng. Bằng cách đảm bảo nhiệt độ cơ thể ổn định và không xuống quá thấp, bạn cũng có thể cảnh giác với những nguy hiểm gần đó.
  • Gà chọi ngủ bằng hai chân, cũng khá lạnh và chân hơi co lại để giữ ấm. Họ hiếm khi ngủ bình thường ở những khu vực này.

Tại sao gà chọi ngủ đứng bằng một chân?

Gà ngủ trên cây theo bản năng tránh những kẻ săn mồi trên mặt đất

Nhiều người có thể cho rằng gà chọi ngủ thẳng là chuyện bình thường, nhưng ẩn sâu bên trong còn có rất nhiều ý nghĩa khác. Đây là bản năng chung của các loài gia cầm hay động vật nhỏ nói chung khi chúng phải luôn đề phòng để tránh nguy hiểm.

Tránh mất nhiệt cơ thể

Hãy nhớ rằng ngủ trên mặt đất có thể khiến bạn mất nhiệt cơ thể khá nhanh. Vì nằm dưới đất phần lớn là lạnh nên nếu không chọn nơi có thể giữ nhiệt tốt như lá khô, rơm rạ hay tương tự thì hiếm khi ngủ được bình thường. Khi đó, họ sẽ chọn cách ngủ bằng chân để tránh bị mất nhiều nhiệt cơ thể xuống sàn. Và nhấc một chân lên cũng có lý do tương tự. Chúng ta thường thấy diệc, chim hoặc gà có cử chỉ này.

Tăng cường giám sát

Kinh nghiệm tổng hợp của những người quan tâm giới thiệu 69vn cho biết, tăng cường giám sát cũng là cách tăng cường cảnh giác khi gặp nguy hiểm. Nếu đứng bằng cả hai chân, bạn sẽ bắt đầu chậm rãi khi nguy hiểm xảy ra và khả năng thoát thân thấp. Nhưng nếu bạn uốn cong một chân và di chuyển nó, bạn có thể thả nó xuống và chạy ngay lập tức. Một số nhà khoa học đã nghiên cứu hành vi ngủ tĩnh của gà chọi, gia cầm và gà rừng và đưa ra kết luận khá hợp lý. Hãy nhớ rằng trong môi trường thiên nhiên hoang dã, nguy hiểm luôn rình rập. Và hầu hết trong số họ cần phải thích nghi và tự bảo vệ mình. Nếu bạn vẫn ngủ ấm áp bất chấp nguy hiểm thì khả năng cứu sống bạn không cao. Vì vậy, điều bắt buộc là chúng phải thích nghi và tiến hóa để tồn tại.

Chưa kể ngủ đứng còn giúp họ có tầm nhìn tốt hơn so với nằm trên mặt đất. Lúc này, chiều cao của chúng khi đứng có thể cao gấp 3-5 lần so với khi nằm nên rất dễ quan sát và ghi lại được cả những chuyển động nhỏ nhất xung quanh chúng. Giúp xác định các mối nguy hiểm một cách nhanh chóng và tìm ra giải pháp nhanh nhất có thể.

Đề cao cảnh giác

Đôi khi hành vi này không thể giải thích được vì bản năng của họ là như vậy. Lúc này chúng ta chỉ có thể biết họ ngủ đứng hay ngủ bằng một chân hay hai chân tùy theo thời điểm, sự lựa chọn hay bản năng. Nhìn chung, để nghiên cứu chi tiết thì chưa có công trình cụ thể nào về vấn đề này.

Gà chọi ngủ đứng có tốt không?

Cũng có những cao thủ gà trống thắc mắc điều tương tự nhưng chưa chắc đã đúng. Nói một cách đơn giản, tư thế ngủ của gà chỉ thể hiện thói quen, sở thích và tư thế của chúng lúc đó. Có rất ít bằng chứng cho thấy kiểu ngủ của gà trống có thể phản ánh khả năng chiến đấu của gà trống. Chỉ trong chuyện kinh doanh gà ông mới nhắc đến gà trống đẹp là gà chọi giỏi. Về việc gà ngủ như chết thì không hề đề cập đến việc gà có tư thế ngủ thẳng.

Gà tử mị là gà ngủ như chết, tức là ngủ cụp cánh như thể đã tắt thở. Và trong số đó có tới 6 loại ma khác nhau như ma ăn xin màu tím, ma tím, dơi tím… Trong số đó, dơi tím là hiếm nhất, đồng nghĩa với việc tư thế ngủ của chúng sẽ trái ngược với tư thế con dơi. Còn việc gà đứng bằng một chân khi ngủ thì không được nhắc đến nhiều. Vì vậy, bạn không nên tốn nhiều công sức để tìm hiểu về vấn đề này. Thay vì hỏi xem họ có phải là chiến binh giỏi hay không, hãy thử để họ thở và ra đòn để có được nhận định chính xác nhất về phẩm chất của họ.

Với những chia sẻ trên hi vọng các bạn có thể có được thêm một chút thông tin về việc gà chọi ngủ đứng. Khi bạn nhìn thấy gà của trong tình huống như vậy, chúng có thể cảm thấy bất an. Chúng ta hãy lên kế hoạch tìm cho chúng một nơi ấm áp để ngủ sao cho an toàn nhất có thể. Dùng những chiếc gậy chắc chắn, vừa vặn để gà đứng vững.

Bài viết liên quan