Gà Mái Có Cựa Tốt Hay Xấu? Những Lưu Ý Khi Chọn Giống Gà Mái

Gà mái cựa là một trong những tình trạng mà nhiều người chăn nuôi gặp phải trong quá trình chăm sóc và chăn nuôi. Tuy nhiên, gà mái có cựa tốt hay xấu, nên nuôi làm gà mái giống, gà mái cành hay gà mái làm tổ… Chúng tôi sẽ giải đáp điều này trong bài viết dưới đây.

Tại sao gà mái lại có cựu?

Trên thực tế, việc xuất hiện những con gà mái có cựa khá hiếm, hầu hết chúng đều là những cá thể có sự khác biệt như vậy so với gà mái bình thường do đột biến. Theo ước tính, con số này chỉ khoảng 1/1000 trẻ.

Theo chuyên gia tại trường gà savan nghiên cứu, việc gà mái có cựa hầu hết là do cá thể bị đột biến hoặc do di truyền. Nguyên nhân có thể là do buồng trứng của gà mái có bệnh tiết ra hormone kích thích sinh dục nam. Trong khoa học gọi là hiện tượng phát triển giới tính khác biệt, gà mái mắc bệnh này có thể gáy, mọc lông hoặc mọc cựa tương tự như gà trống.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào nghiên cứu kỹ về tình trạng gà mái mọc cựa nên những giải thích hiện nay chưa chắc chắn.

Gà Mái Có Cựa Tốt Hay Xấu - Nên Nuôi Giống Gà Này Không?

Gà mái có cựa tốt hay xấu?

Việc gà mái có cựa theo đánh giá của người trong giới chăn nuôi gà chọi là không tốt và không được đánh giá cao so với gà mái thông thường, nhất là trong quá trình tuyển chọn để đẻ gà con. Vì gà mái có cựa nên trong cơ thể có những thay đổi, đột biến, đặc biệt là buồng trứng. Bởi vì những thay đổi một phần hoặc toàn bộ như vậy ở cơ quan buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến thế hệ gà con trong tương lai. Ngoài ra, về mặt tinh thần, gà mái có cựa cũng không tốt, cụ thể như sau:

Lựa chọn để đúc giống

Những người theo dõi trường gà savan trực tiếp hôm nay chia sẻ: Bởi vì buồng trứng đã trải qua những thay đổi, đột biến khác với trạng thái tự nhiên, bình thường của gà mái thông thường. Vì vậy, nếu được chọn làm gà mái làm tổ hoặc gà nhánh sẽ có tác động tiêu cực đến các thế hệ gà con sau này do nguồn gen đã bị thay đổi hoặc biến đổi. Vì vậy, theo quan điểm của nhiều người, việc chọn gà mái có cựa để nhân giống sẽ khó có thể tạo ra những thế hệ gà con đẹp, chất lượng vì bố mẹ bị dị tật, dị tật thì khả năng di truyền cho con cái là rất cao.

Về vấn đề tâm linh, tín ngưỡng

Việc gà mái có cựa cũng giống như việc gà mái có thể gáy. Theo tổ tiên chúng ta, gà mái gáy là điều không tốt và điều này rất cấm kỵ. Đặc biệt là gáy giữa nhà, nhìn bàn thờ là cực kỳ xấu. Đó là lý do tại sao việc gà mái có cựa bị coi là không tốt vì nó đi ngược lại quy luật tự nhiên.

Phát Hiện Con Gà Mái Có Cựa, Sống Hơn 8 Năm - YouTube

Hướng dẫn chọn gà mái giống

Có tới 70% đặc tính của gà mái giống sẽ được di truyền cho thế hệ gà con tiếp theo nên việc lựa chọn gà mái giống là rất quan trọng. Không chỉ chú ý đến giống gà mà còn chú ý đến các đặc điểm hình thể như đầu, mắt, mỏ, mồng, cổ, lưng, lông…

Tự tạo gà mái tổ

Việc tự mình nuôi gà mái để nhân giống đòi hỏi người nuôi phải có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là trong khâu chọn gà để đạt kết quả tốt nhất. Điểm cộng của phương pháp này là người chăn nuôi có thể hiểu rõ về huyết thống, đời bố mẹ trước đây và phẩm chất của gà. Ngoài ra, cần ưu tiên chọn gà mái thuộc nhiều giống khác nhau để lựa chọn.

Chọn mua gà mái

Đây là những con gà mái đã qua khảo nghiệm nên đã đáp ứng được các yêu cầu về thể chất cũng như các phẩm chất như hung hãn, ngoan cường hay sở hữu các chiêu thức như bàn đạp, cưa, đấm. ..Đã sinh ra những đứa con chiến đấu giỏi và đạt được nhiều thành tích.

Gà mái có cựa tốt hay xấu? và tuyệt chiêu chọn mái giống - Nuôi Gà Đá

Những giống gà mái giống tiêu chuẩn như vậy cũng rất khó tìm vì thường người nuôi chỉ giữ lại để làm giống và không bán, hoặc nếu có bán thì giá rất cao.

  • Đầu: nhỏ và thon dài cân đối với cổ
  • Mỏ: khi khép lại khít vào nhau, cân đối với đầu
  • Mũi: to và hở
  • Đôi mắt: to và sáng, thể hiện sự tinh nghịch, nhanh nhẹn, đồng tử nhỏ
  • Cổ: dài và rậm, cân xứng với cơ thể, có cấu trúc xương chắc chắn. Lông bao phủ đều từ đầu đến cổ.
  • Ngực: dài, sâu, không vẹo.
  • Vai: rộng và xiên tạo thành một khối liền mạch, vững chắc.
  • Thân: hình quả chuối
  • Cánh: khi úp xuống phải ép chặt vào lưng, che kín toàn bộ lưng và phao câu.
  • Chân: dài vừa phải. Đùi có dạng to ở trên và nhỏ ở dưới.
  • Xương chốt: đều, chắc chắn, không bị lệch.

Những lưu ý khi chọn nuôi gà mái

  • Nếu gà mái đẻ trên 10 trứng thì phải loại bỏ vì rất có thể là gà lai
  • Đối với lứa trứng đầu tiên bạn không nên ấp vì những quả trứng đầu tiên thường sẽ yếu, nhỏ, sức đề kháng kém.
  • Theo dõi 1 hoặc 2 lứa đầu, nếu không có gì nổi bật về thể trạng, dáng đi, vảy, màu mắt thì chọn nhánh cái khác.
  • Trong thời gian đẻ, gà mái cần được cách ly với các gà mái khác.
  • Gà nên cho ăn nhiều cơm trong quá trình đẻ để trứng to hơn và sức khỏe gà tốt hơn sau khi sinh.

Chúng tôi mong thông qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ câu trả lời cho câu hỏi gà mái có cựa tốt hay xấu. Bạn có thể trình bày suy nghĩ của mình bằng cách sử dụng phần bình luận.

Bài viết liên quan