Gas Limit Ethereum Là Gì? Những Thay Đổi Của Gas limit Ethereum

Để giao dịch chuyển Ether (ETH)thành công và dễ dàng, bạn cần hiểu rõ về gas, giới hạn gas và Gas Price. Đây là những thông số cần thiết cho hoạt động của mạng Ethereum. Hãy cùng tìm hiểu về Gas và gas limit ethereum là gì? trong bài viết sau nhé

Tổng quan về Ethereum

Ethereum là một blockchain khổng lồ được tạo thành từ một số lượng lớn các máy tính được kết nối với nhau. Mạng này được gọi là Mạng ảo Ethereum (EVN). Về cơ bản, EVEN là một siêu máy tính toàn cầu, nơi mọi giao dịch được thực hiện trên mạng Ethereum đều được cập nhật và ghi lại trên mọi máy tính.

Ether (ETH) là đồng tiền gốc của chuỗi khối Ethereum. ETH được sử dụng để thanh toán các khoản phí phát sinh trên mạng Ethereum, như một phần thưởng cho các thợ mỏ,…

Một tính năng mang tính cách mạng của chuỗi khối Ethereum là sự ra đời của các hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh là bất kỳ hợp đồng nào được lập trình sẵn với một bộ quy tắc và quy định tự thực hiện mà không cần qua trung gian.

Tổng quan về Gas

Gas là gì?

Gas là đơn vị đo lường trong tính toán các giao dịch được thực hiện trên mạng Ethereum. Các sàn giao dịch tiền ảo khác nhau yêu cầu lượng gas khác nhau để hoàn thành. Các giao dịch Ethereum được thanh toán bằng gas thay vì Ether để tách chi phí gas khỏi chi phí biến động của Ether.

Chi phí gas cao hay thấp chủ yếu phụ thuộc vào mức độ hoạt động yêu cầu thực hiện. Vì vậy, Gas có một số đặc điểm sau:

  • Phí gas rẻ khi gửi ETH/ERC-20 từ ví này sang ví khác
  • Phí gas cao trong các giao dịch liên quan đến hợp đồng thông minh. Điều này giải thích tại sao chi phí gas thường cao hơn khi tham gia các giao thức như Yield Farming.
  • Gas bao gồm 2 yếu tố: Gas Price và Gas limit Ethereum.

Gas Price là gì?

Gas Price là lượng Ether sẵn sàng trả cho mỗi đơn vị gas và được đo bằng “Gwei” . Đương nhiên, điều này tương đương với chi phí cho mỗi lít nhiên liệu bạn phải trả để đổ đầy xe.

Gas Price duy trì mối quan hệ tương tác giữa mạng, người khai thác và người dùng và quy trình vận hành của nó như sau:

  • Người dùng: Khi thực hiện một hoạt động giao dịch nào đó, với thông tin giao dịch, họ sẽ đặt mua thêm một lượng gas, đây được coi là chi phí họ cần phải trả cho giao dịch đó.
  • Trẻ vị thành niên: Dựa trên mức phí do người dùng tính để giúp họ hoàn thành giao dịch, ưu tiên trước tiên dành cho các giao dịch có phí cao. Nếu bạn cần thực hiện giao dịch nhanh thì nên chú ý đến vấn đề này.
  • Sau khi thực hiện thành công, giao dịch sẽ được đưa vào mạng Ethereum.

Tuy nhiên, trong quá trình này chúng ta cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Giao dịch có thể không được hoàn thành nếu lượng gas của người dùng quá thấp . Nghiêm trọng hơn, ngay cả khi giao dịch không thành công, người dùng vẫn phải trả các khoản phí này. Đơn giản vì thợ mỏ vẫn phải tốn tài nguyên để thực hiện giao dịch. Chỉ là trước khi giao dịch hoàn tất, mọi khoản phí mà người dùng phải trả đều bị “cháy”. Vì vậy, tiền vẫn bị mất nhưng giao dịch bị gián đoạn. Khi người dùng bắt đầu lại, họ lặp lại quá trình trên và không có cách nào giữ lại kết quả của phiên trước đó.
  • Người khai thác có thể hoàn lại một phần phí gas nếu người dùng đặt giới hạn quá cao nhưng thực tế nó không được sử dụng. Tuy nhiên xét về mặt tối ưu hóa chi phí thì phương án này sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí hơn. Nhưng đó là cách an toàn nhất để hoàn thành giao dịch.

Gas limit Ethereum là gì?

Gas limit Ethereum đề cập đến lượng gas tối đa bạn sẵn sàng chi cho một giao dịch cụ thể. Gas limit Ethereum cao hơn có nghĩa là cần phải thực hiện nhiều công việc tính toán hơn cho các hợp đồng thông minh.

Chuyển ETH tiêu chuẩn yêu cầu giới hạn Ethereum Gas là 21.000 đơn vị gas.

Khi thực hiện các lệnh phức tạp, nhà đầu tư buộc phải chi nhiều tiền hơn. Nó hoạt động khi bạn tham gia ICO và yêu cầu bạn gửi ETH vào hợp đồng thông minh của nó hoặc khi bạn muốn rút tiền ICO của mình sang một sàn giao dịch khác (phí chuyển khoản sẽ cao hơn nhiều so với giới hạn 21.000 Gas mỗi lần mặc định)

Thật vậy, hợp đồng thông minh ICO có mã phức tạp hơn nhiều và yêu cầu nhiều phép tính hơn so với hợp đồng ETH đơn giản. Gas limit Ethereum hoạt động như một cơ chế bảo mật để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi bị hết tiền do lỗi mã hoặc lỗi trong hợp đồng thông minh.

Những thay đổi của Gas limit Ethereum

Thông tin từ các tin tức tiền ảo thì hệ sinh thái Ethereum đang gặp nhiều vấn đề, nhiều giao dịch có thể dễ dàng bị đóng băng. Để giải quyết vấn đề này, một cuộc trưng cầu dân ý về việc thay đổi Gas limit Ethereum đã được tổ chức. Các quyết định sẽ được đưa ra với mục đích duy nhất là mang lại lợi ích cho hệ sinh thái.

Gas limit Ethereum được chia thành 3 nhóm như dưới đây.

Nhóm “giữ nguyên”

Sau khi bỏ phiếu về giới hạn Ethereum Gas “hiện tại” , rất ít người ủng hộ nó. Nhóm nắm giữ đang rất hài lòng với mọi thứ ở thời điểm hiện tại, tên họ là Ethermine. Ethermine kiểm soát khoảng 24,9% tốc độ băm khai thác Ethereum, những người này rất có ảnh hưởng.

Việc giữ nguyên giới hạn gas của Ethereum sẽ buộc mọi người phải tiêu tốn nhiều gas hơn để xác nhận giao dịch nhanh hơn. Điều này có lợi cho người khai thác vì họ được trả nhiều tiền hơn cho các giao dịch trong mạng.

Nhóm “Tăng”

Phần lớn các nhóm khai thác Ethereum không muốn gì hơn ngoài việc tăng giới hạn Ethereum Gas trong tương lai. Các nhóm như Dwarfpool, Nanopool, Ethfans và MiningPoolHub là một số cái tên ủng hộ điều này. Các nhóm khai thác này chiếm tổng cộng 38,4% tổng tỷ lệ băm Ethereum.

Cũng gây tranh cãi là việc tăng giới hạn Ethereum Gas, khiến các giao dịch Ethereum trở nên đắt hơn. Điều này chỉ có thể xảy ra khi không có giới hạn Ethereum Gas chính thức.

Nhóm “Giảm”

Ba nhóm khai thác khác và nhiều công ty khai thác riêng lẻ ủng hộ việc giảm Gas limit Ethereum. Các nhóm khai thác hỗ trợ vị trí này bao gồm Coinotron, Ethpool và F2Pool. Ba nhóm này kết hợp để tạo ra tổng cộng 30,2% tổng tốc độ băm khai thác Ethereum.

Giảm Gas limit Ethereum có một số vấn đề ở chỗ bất kỳ giao dịch nào vượt quá giới hạn dưới sẽ bị các khách hàng khác trên mạng từ chối trong tương lai. Điều này chắc chắn sẽ tránh được tình trạng tắc nghẽn hệ thống do một số giao dịch diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, nó vẫn có thể bị tắc nghẽn khi mọi người gửi giới hạn tối đa của Ethereum Gas cùng một lúc.

Nếu đưa ra quyết định đầu tư, bạn nên nghiên cứu và phân tích cẩn thận nền tảng bạn muốn sử dụng và cập nhật thông tin thường xuyên. Điều này giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn.

Với Ethereum, chúng ta cần biết thêm về gas là gì và các khái niệm liên quan như Gas Price và gas limit ethereum là gì. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của Ethereum cũng như cách tính phí giao dịch ETH.

Bài viết liên quan