Mua Chung Cư Trả Góp Với Đồng Lương 20tr/ Tháng Liệu Có Khả Thi?

Cách dễ nhất để người lao động sở hữu nhà ở thành phố là vay tiền trả góp. Tuy nhiên với thu nhập 20 triệu đồng/tháng có nên mua nhà trả góp? Với mức lương 20 triệu/tháng, liệu có thể mua trả góp chung cư ở thành phố? Kế hoạch nên được chuẩn bị như thế nào? Tham khảo kinh nghiệm mua nhà trả góp giúp bạn thành công.

Mua trả góp căn hộ chung cư là gì?

Mua căn hộ trả góp không phải trả 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mua mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ cho người mua vay khoảng 70% giá trị căn nhà bằng cách thế chấp chính căn nhà cần mua. hoặc bằng cách sử dụng tài sản thế chấp để vay vốn. Tiền gốc và lãi của khoản vay sẽ được trả thành nhiều đợt theo thời hạn trả cũng như lãi suất do hai bên vay và cho vay thỏa thuận.

Thông thường thời hạn trả nợ gồm hai hình thức là ngắn hạn và dài hạn. Có thể trả gốc và lãi đúng hạn. Số tiền trả nợ từng kỳ và lãi suất tùy theo thỏa thuận trong hợp đồng giữa hai bên.

Hình thức này được áp dụng nhiều nhất khi mua chung cư, nhà phố liền kề. Bởi chủ đầu tư liên kết với ngân hàng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng vay vốn mua nhà với lãi suất ưu đãi và giải quyết thủ tục hồ sơ vay vốn nhanh chóng.

Mua căn hộ trả góp có ưu điểm gì?

Dù hình thức vay mua nhà hiện nay rất phổ biến nhưng nhiều người vẫn băn khoăn không biết có nên mua nhà trả góp hay không? Những ưu điểm sau của phương pháp này có thể sẽ hữu ích cho bạn:

+ Bạn có thể sở hữu ngay căn nhà của mình ngay cả khi chưa đủ khả năng tài chính để thanh toán 100% giá trị căn nhà.

+ Đó là kinh nghiệm mua chung cư trả góp để giải bài toán tài chính của đại đa số người trẻ có thu nhập trung bình và tích lũy tài chính chưa “dày”. Giúp họ thoát khỏi cuộc sống trong một khu nhà trọ chật hẹp và giảm thời gian sở hữu một nơi ở thành phố để làm việc và yên tâm xây dựng một ngôi nhà.

+ Ngân hàng hỗ trợ người mua vay tiền với nhiều gói trả góp khác nhau với tổng mức vay lên đến 70% giá trị căn nhà. Bạn có thể trả khoản vay và lãi cho ngân hàng bằng tiền lương hàng tháng của mình. Hoặc là thực hiện trả nợ ngân hàng theo quy định từng quý với số vốn cam kết và lãi suất.

+ Thời gian trả nợ kéo dài trong nhiều năm, tối đa 20 đến 30 năm (tùy ngân hàng) giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người mua. Thời gian trả nợ càng dài thì số tiền phải trả hàng tháng cho ngân hàng càng thấp.

Bài toán thu nhập 20 triệu hàng tháng có nên mua chung cư trả góp?

Đối với những người có thu nhập thấp, để sở hữu căn hộ thì mua chung cư giá rẻ trả góp sẽ là một lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định mua nhà trả góp, bạn sẽ có rất nhiều điểm cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo chúng tôi, với mức thu nhập 20 triệu/tháng vẫn có thể mua được chung cư giá rẻ. Hãy tìm hiểu với chúng tôi dưới đây.

Mua nhà trả góp với lương 20 triệu có thể làm được

“An cư lạc nghiệp” là điều ai cũng mong muốn khi sinh sống và làm việc tại thành phố. Mơ ước có một ngôi nhà cho riêng mình không phải dễ dàng ở thành phố. Do đó, nhiều người chịu áp lực tâm lý khi sở hữu nhà riêng. Và thậm chí là đi vay để có thêm động lực kiếm tiền trả nợ.

Hoặc nghĩ rằng số tiền lãi mỗi tháng được chi cho việc sở hữu tài sản của bạn, và số tiền thuê nhà phải trả là số tiền mất đi mỗi tháng. Lương 20tr/tháng có mua được chung cư? Câu trả lời là có! Nếu bạn quyết tâm và kiên trì, biết cách vừa chi tiêu vừa có kế hoạch tiết kiệm hợp lý.

Theo các chuyên gia tài chính, mỗi tháng bạn nên trích 20-30% tổng thu nhập để tiết kiệm. Vì đó là con số sẽ cho phép bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái khi lập một kế hoạch tiết kiệm. Ngoài việc đảm bảo các khoản chi tiêu hàng ngày không bị áp lực.

Ví dụ với mức lương 20 triệu/tháng, bạn có thể tiết kiệm được khoảng 7 triệu mỗi tháng. Như vậy sau 1 năm bạn sẽ tiết kiệm được 84 triệu đồng. Qua 4 năm, bạn sẽ có trong tay xấp xỉ 336 triệu. Thêm tiền từ vay từ bạn bè và người thân hoặc kiếm thêm thu nhập từ các nguồn khác.

Tuy nhiên, nên cân nhắc và tìm hiểu thông tin chính xác về lãi suất hàng năm. Thông thường lãi suất mà ngân hàng đưa ra trong thời hạn từ 6 đến 12 tháng là rất tốt. Nhưng từ 1 đến 5 năm lãi suất sẽ tăng dần theo thời gian. Như vậy, việc chi trả hàng tháng sẽ trở nên khó khăn hơn nếu không có sự tính toán kỹ lưỡng.

Áp dụng quy tắc hai lần 50

Hai nguyên tắc bạn cần lưu ý khi quyết định mua căn hộ là “hai lần 50”. Quy tắc này giúp bạn xem xét tình hình tài chính của dự án mua nhà.

  • Quy tắc 1: Số tiền vay ngân hàng không được vượt quá 50% giá trị căn hộ. Tức là bạn cần tích lũy tối thiểu 50% giá trị căn hộ, sau đó mới tính đến phương án mua trả góp. Điều này giúp bạn không quá vội vã và choáng ngợp trước con số nợ và tiền lãi phải trả hàng tháng.
  • Quy tắc thứ hai: số tiền thanh toán không được vượt quá 50% thu nhập hàng tháng. Còn lại hơn 50% cần chi tiêu cho nhu cầu sống tối thiểu; tái tạo công việc để tiếp tục kiếm tiền.

Thu nhập hiện tại của bạn là 20tr/tháng. Giả sử sau 3-4 năm làm việc đã tích lũy được 250 triệu – 300 triệu.

Như vậy theo quy định 1 ở trên thì bạn phải có ít nhất 50% giá trị căn nhà. Tức là giá trị căn nhà là 600 triệu thì bạn có thể quyết định mua. Nhưng với số tiền này, rất khó để có một căn nhà ở phố.

Bạn cần thêm thời gian để tích lũy thêm. Hãy cố gắng ít nhất 1-1,5 năm kể từ bây giờ. Cộng với số tiến tiết kiệm trên, bạn sẽ có trong tay khoảng 500 triệu.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi kỹ về lãi suất của các đợt trả góp. Và thời hạn của khoản vay là gì? Ở giai đoạn này, cần đảm bảo nguyên tắc thứ hai. Số tiền thanh toán ngân hàng hàng tháng không được vượt quá 50% thu nhập. Nó không vượt quá 10 triệu. Nếu lãi suất ngân hàng quá cao, số tiền bạn cần trả hàng tháng là hơn 10 triệu. Bạn không nên quyết định mua nhà, bạn có thể tích lũy thêm vài năm nữa. Để đảm bảo không bị áp lực trả nợ.

Mua nhà là việc quan trọng, bạn cần có sự tính toán kỹ lưỡng, lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu. Và xem xét khả năng tạo ra những nguồn thu nhập mới, để tránh gánh nặng trả nợ quá lớn.

Xây dựng phương án cân đối thu chi

Tiết kiệm một khoản cố định hàng tháng từ mức lương 20 triệu/tháng. Bạn nên lên kế hoạch cân đối giữa chi tiêu và tiết kiệm. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát và quản lý chi tiêu một cách hiệu quả.

Đầu tiên, liệt kê tất cả các chi phí hiện tại của bạn trong một tháng. Sau đó phân loại chúng thành các chi phí thiết yếu và không thiết yếu. Chi phí thiết yếu là những khoản nếu không có chúng bạn sẽ “chết” như tiền thuê nhà, điện, nước, gas, ăn uống, v.v. Còn lại là các khoản chi không cần thiết như vui chơi giải trí, mua sắm, du lịch, v.v. phải hạn chế để tạo thói quen chi tiêu hợp lý cũng như thực hiện kế hoạch sớm nhất có thể. Tạo thói quen ghi lại các khoản chi tiêu hàng ngày của bạn, tổng kết chúng vào cuối tuần. Nó giúp bạn biết chính xác cách chi tiêu. Và lên kế hoạch chi tiêu với số dư còn lại.

Lấy vợ để có người chia sẻ tài chính

Tích cóp được một khoản tiền với mức lương 20 triệu/tháng, mua nhà không dễ. Vì vậy, để giảm bớt gánh nặng cũng như áp lực, bạn nên tìm cho mình một người bạn đời. Hai người chia sẻ những lo lắng về tài chính. Đây là một trong những phương án hiệu quả nhất nếu bạn muốn hoàn thành dự án mua nhà trong thời gian sớm nhất.

Lúc này thu nhập không chỉ là 20 triệu/tháng mà có thể là 30-40 triệu/tháng. Đồng thời, khi có gia đình, bạn sẽ có trách nhiệm hơn, kể cả việc mua nhà để xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết là em bé không được sinh ra trong giai đoạn này.

Vì khi sinh con, bạn sẽ tốn rất nhiều tiền để chăm sóc chúng. Lập kế hoạch mua nhà sẽ rất khó đạt được. Bạn cần thảo luận và thống nhất các kế hoạch trong tương lai. Kế hoạch nào nên được ưu tiên thực hiện trước. Để tránh những xung đột có thể xảy ra.

Tham khảo sơ đồ kế hoạch mua nhà 1 tỷ với thu nhập 20 triệu/tháng

► Tổng doanh thu: 20 triệu/tháng.

► Nguồn tiền:

+ Số tiền tiết kiệm có sẵn: 500 triệu đồng.

+ Vay ngân hàng: 500 tr.

► Giả sử vay 15 năm, lãi suất là 10,5%/năm. Như vậy, tổng số tiền gốc và lãi bạn phải trả hàng tháng là 7,1 triệu đồng/tháng, tính theo công thức:

+ Vốn hàng tháng: 500/(15×12) = 2,8 triệu/tháng;

+ Lãi hàng tháng: 500 x 10.5%/12 = 4.3 triệu/tháng

Nếu vợ chồng bạn vay đến 70% giá trị căn nhà 700 triệu thì mỗi tháng bạn sẽ phải trả cả gốc và lãi khoảng 10 triệu đồng.

► Như vậy số tiền vợ chồng bạn còn lại sau khi trả góp mua nhà khoảng 10-13 triệu đồng hoàn toàn đảm bảo chi tiêu nếu biết cách tiết kiệm.

Chia sẻ kinh nghiệm mua chung cư trả góp giúp bạn thành công

Khi bạn đã thực hiện thành công kế hoạch tiết kiệm tiền để mua nhà. Bạn cần suy nghĩ và tính toán thật kỹ trước khi đưa ra quyết định mua nhà. Dưới đây là một số kinh nghiệm mua chung cư trả góp mà bạn nên lưu ý.

Rủi ro và cách giải quyết khi mua nhà trả góp

Rủi ro pháp lý

Rủi ro pháp lý của hình thức mua nhà trả góp phát sinh khi chủ đầu tư hoặc chính chủ bán nhà thiếu các giấy tờ quan trọng như sổ đỏ, sổ hồng, sơ đồ xây dựng, kế hoạch theo tiến độ. Người mua có thể gặp rủi ro mất trắng tài sản nếu không kiểm tra kỹ tính pháp lý của căn nhà sắp mua.

+ Giải pháp

Giải pháp cho bạn là: Yêu cầu bên bán cung cấp cho bạn các giấy tờ liên quan đến căn nhà, căn hộ và các giấy tờ khác trong trường hợp vay, thế chấp… Sau đó đến tổ chức cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất để xác minh thông tin ban đầu, xem vị trí nhà đất có thuộc quy hoạch nào không.

Thẩm quyền giải quyết

Rủi ro tài chính

Nhiều người mua nhà trả góp gặp rủi ro tài chính, chủ yếu là áp lực tài chính sau khi mua nhà và vấn đề đặt cọc. Đặc biệt:

+ Vấn đề áp lực tài chính sau khi mua nhà

Nếu bạn muốn mua nhà trả góp thì bạn phải có trong tay một khoản tiền tích lũy và các giấy tờ, hóa đơn chứng minh thu nhập hàng tháng để vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, không ít người đã “đánh trống trận”, thậm chí mua nhà to với tài chính eo hẹp mà chọn hình thức trả góp trong thời gian ngắn. Vì vậy, người mua nhà không tránh khỏi căng thẳng và áp lực khi phải trả một khoản tiền lớn mỗi tháng, bao gồm cả gốc và lãi.

Hãy cẩn thận, nếu bạn có ý định dùng tiền lương của mình để mua nhà trả góp tại TP.HCM, bạn không nên vay quá 50% giá trị của căn nhà, căn hộ mà bạn có ý định mua. Và số tiền trả hàng tháng không được vượt quá 50% tổng thu nhập của gia đình.

+ Vấn đề đặt cọc

Trong giao dịch mua bán nhà ở, bên mua đặt cọc cho bên bán số tiền đặt cọc không quá 10% giá trị tài sản. Đặc biệt trong giao dịch mua bán căn hộ, người mua sẽ được trả dần theo tiến độ xây dựng sau khi đặt cọc.

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít trường hợp người mua đứng trước nguy cơ mất trắng tiền cọc do chủ đầu tư không xây dựng dự án, bên bán không bàn giao nhà rồi hôn cọc của khách “biến mất”. .

+ Giải bài toán rủi ro tài chính

Vì vậy, dù mua nhà theo hình thức trả một lần hay trả góp thì bạn cũng phải thẩm định căn nhà, hoạch định rõ khả năng tài chính, xác định số tiền vay và thời hạn trả góp. Nếu vợ/chồng bạn thất nghiệp hoặc khi thị trường biến động, bạn sẽ xử lý như thế nào? Tốt nhất, bạn nên tính toán trước những vấn đề có thể phát sinh và giải quyết chúng kịp thời.

Hợp đồng đặt cọc phải ghi rõ thông tin bên mua – danh tính bên bán, thời hạn đặt cọc, giá trị mua bán, phương thức thanh toán, đặt cọc, đối tượng chịu thuế…

Rủi ro lãi suất

Quả thực, không ít người đã vội tin vào những “lời đường mật” của nhân viên ngân hàng khi đặt vấn đề thế chấp với lãi suất hấp dẫn như 7,5%/năm, 8,5%/năm… rồi nhanh chóng quyết định ký hợp đồng vay nhưng quên hỏi nhiệm kỳ của họ là bao lâu? Để rồi sau đó mới ngã ngửa vì lãi suất đã thay đổi, vượt xa so với mức ban đầu đưa ra.

+Giải pháp:

Để tránh rủi ro về lãi suất, bạn cần tìm hiểu về chính sách, ưu đãi cho vay của các ngân hàng uy tín hiện nay. Sau đó so sánh ưu điểm và hạn mức giữa các ngân hàng với nhau rồi quyết định nên vay tiền mua nhà ở ngân hàng nào để nhận được những lợi thế tốt nhất. Đặc biệt trước những biến động của thị trường, quyền và lợi ích của bạn luôn được đảm bảo.

Đánh giá khả năng thanh toán của bạn

Việc tính toán khả năng tài chính là yếu tố quan trọng khi mua căn hộ trả góp để tránh tình trạng mất khả năng trả nợ hoặc gánh thêm những khoản vay không cần thiết, đẩy giá trị căn hộ lên quá cao so với thực tế. Để tự đánh giá mức độ tín nhiệm của mình, người mua nhà có thể xác định thông qua các chỉ số sau:

Khả năng tài chính (1): Số tiền tiết kiệm hiện có, thu nhập hàng tháng của bản thân hoặc gia đình sau khi đã trừ các chi phí sinh hoạt hàng tháng. Thông thường, chi phí sinh hoạt hàng tháng sẽ là 30% trên tổng thu nhập.

Khả năng chịu tài chính (2): đây là số tiền mà người mua nhà nghĩ rằng gia đình mình sẽ gánh được. Đây là hỗ trợ mua nhà bằng hình thức vay không lãi suất hoặc chỉ tính lãi suất bằng hoặc thấp hơn lãi suất ngân hàng và lãi suất cố định trong suốt thời gian vay.

Khả năng trả nợ (3): Sau khi mua căn hộ trả góp, việc đầu tiên phải làm là trả hết nợ, vì vậy người mua phải biết chính xác số tiền mình phải trả cho khoản nợ mỗi tháng và tỷ lệ trả nợ. ‘quan tâm. lãi suất phải dao động trong tầm kiểm soát (tốt hơn nên có cam kết bổ sung rằng việc tăng lãi suất không vượt quá mức trần cho phép), đặc biệt là không phát sinh thêm chi phí hoặc nếu nó không gây ra hậu quả đáng kể. Tuy nhiên, để đảm bảo tài chính và khả năng trả nợ, người mua không nên vay quá nhiều, chỉ nên vay tối đa 30% – 40% giá trị căn nhà để tránh mất khả năng thanh toán.

Nếu (1) + (2) ≥ (3) thì được mua căn hộ trả góp. Ngược lại, bạn cần suy nghĩ lại về kế hoạch mua nhà của mình.

Thẩm quyền giải quyết

Khảo sát giá chuyên sâu

Có hai loại căn hộ nên mua là dự án đã có người ở hoặc đang xây dựng và để bán. Tuỳ theo hình thức tương ứng mà có cách đo giá khác nhau.

Ví dụ, đối với căn hộ đã có người ở, nếu muốn khảo giá, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng và các diễn đàn. Hoặc đến trực tiếp để hỏi về các nhà hàng gần đó. Nó sẽ giúp bạn có được rất nhiều thông tin hữu ích.

Nếu căn hộ bạn nhắm đến là một phần của dự án đang được xây dựng, tốt nhất bạn nên tìm thông tin trên các trang bất động sản uy tín, ở đó bạn sẽ tìm thấy thông tin về chủ đầu tư, diện tích dự án, các dịch vụ công cộng của căn hộ, các ưu đãi dành cho người mua nhà lần đầu…

Phong thủy, môi trường, cộng đồng dân cư

Nếu quan tâm đến phong thủy, bạn phải xem hướng căn hộ, chung cư có hợp với mình không, trước khi quyết định mua. Tránh trường hợp sau khi mua về phải tốn quá nhiều tiền để cải tạo, tiêu tốn để hóa giải phong thủy xấu.

Ngoài ra, bạn nên xem xét khu vực lân cận tòa nhà nếu đó là căn hộ mới, hoặc cư dân của căn hộ nếu đó là căn hộ hiện có, để xem nó có phù hợp với lối sống của bạn hay không.

Giao thông cũng là một yếu tố bạn cần chú ý. Nó có bị ngập trong mùa mưa không? Gần nhà trẻ, trường học, bệnh viện. Khu vực này có an toàn như đã hứa không?

Đọc kỹ thông tin

Đây là bước rất quan trọng và là cơ sở giúp người mua căn hộ có cái nhìn tổng quan về dự án như: vị trí, thiết kế, tiện ích, hạ tầng, giá cả, thông tin… tin đầu tư…

Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như người đã mua căn hộ hoặc hiểu rõ về bất động sản, thông tin chọn lọc trên mạng, chuyên gia tư vấn sàn bất động sản…

Kiểm tra nội dung hợp đồng

Trước khi đặt bút ký vào hợp đồng mua bán nhà, bạn nên đọc kỹ các điều khoản được quy định trong hợp đồng mua bán nhà. Giá cả và thời hạn thanh toán phải được xác định rõ ràng và chính xác. Tránh phát sinh thêm chi phí vô lý, chậm thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính hiện tại.

Bạn cũng có thể yêu cầu điều chỉnh bổ sung một số thông tin được coi là không phù hợp. Bạn cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư chịu một phần chi phí liên quan như chiết khấu, chi phí quản lý căn hộ, chi phí mua sắm nội thất, v.v. Nếu có thể, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư về các điều kiện và điều khoản của hợp đồng để được tư vấn phù hợp và không nên soạn thảo trước khi đàm phán.

Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn thực hiện được kế hoạch tiết kiệm. Cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua nhà.

Bài viết liên quan